Sự Thật Về Tiếp Thị Liên Kết Và Những Lỗi Thường Gặp Khi Làm Affiliate Marketing
Hiện nay, với sự phát triển của internet, xu hướng kiếm tiền online đang ngày càng phổ biến, đặc biệt nhất có thể kể đến đó chính là là hình thức tiếp thị liên kết (hay còn gọi là affiliate marketing). Tuy nhiên, có nhiều lời “đồn thổi” không hay về hình thức marketing này và khiến nó bị “gắn mác” lừa đảo, đa cấp. Vậy tiếp thị liên kết là gì? Nó có phải một hình thức lừa đảo không? Hôm nay hãy cùng UPSO khám phá sự thật nhé!
Tiếp Thị Liên Kết Là Gì?
Trong thời đại mọi hoạt động dần “trực tuyến hóa”, việc kiếm tiền online không hề quá khó, hình thức này được gọi là MMO (make money online). Và một trong những cách thức hiệu quả, đang được áp dụng rất nhiều đó chính là tiếp thị liên kết. Vậy tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị liên kết là một phương pháp giúp cho doanh nghiệp quảng bá và bán được sản phẩm, dịch vụ thông qua các cộng tác viên/đối tác bán hàng. Đối với mỗi đơn hàng được thanh toán thành công, cộng tác viên sẽ nhận được ưu đãi nhất định (hoa hồng, điểm thưởng, quà tặng,...).
Tiếp Thị Liên Kết Có Phải Lừa Đảo Không?
Tiếp thị liên kết là một cụm từ không còn quá mới mẻ tại Việt Nam trong những năm gần đây nhưng chúng đã xuất hiện rất lâu trên thế giới, điển hình là trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon, số lượng người tham gia chương trình này trên thế giới vô cùng đông đảo.
Đối với các mô hình lừa đảo khác, người tham gia sẽ bị mất phí ban đầu hoặc bỏ nhiều tiền để ôm nhiều hàng. Tuy nhiên, với affiliate marketing, số tiền để tham gia là 0 đồng, không tốn các chi phí thường niên hoặc phí khác. Việc đăng ký trở thành cộng tác viên là điều hoàn toàn tự nguyện, không hề có sự bắt buộc nào.
Những điều khoản khi tham gia affiliate marketing đều rất chi tiết, rõ ràng và minh bạch: cộng tác viên được nhận hoa hồng khi nào, phần trăm đối với từng sản phẩm, các cách giới thiệu sản phẩm hiệu quả,... Bên cạnh đó, luôn có đội ngũ tư vấn viên túc trực tổng đài để giải đáp thắc mắc khi cần thiết.
Thời gian làm việc của cộng tác viên sẽ cực kỳ linh hoạt, họ có thể tham gia khi họ có thời gian rảnh, không bị ép buộc về thời gian. Chính vì vậy mà thu nhập của họ cũng dựa vào năng suất lao động của họ, nếu tạo ra nhiều giao dịch thành công thì họ sẽ nhận được nhiều tiền hơn.
Đây là một hình thức marketing win - win, cộng tác viên nhận được hoa hồng khi có người mua hàng, doanh nghiệp chỉ tốn chi phí khi đơn hàng đã thanh toán thành công. Cả 2 bên sẽ không hề bị mất khoản phí nào nếu chưa phát sinh giao dịch thành công, vì vậy cả 2 bên đều được hưởng lợi.
Những Sai Lầm Khi Thực Hiện Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là chương trình mà bất kể ai cũng có thể tham gia, tuy nhiên chúng ta cần phải có những cách làm phù hợp mới có thể mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp khi làm affiliate marketing:
Số Lượng Người Tham Gia Nhiều Nhưng Kết Quả Kém
Có nhiều người suy nghĩ rằng càng nhiều cộng tác viên tham gia thì sẽ mang lại nhiều đơn hàng hơn. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng chính xác.
Chúng ta cùng xem xét một ví dụ sau: Chiến dịch 1 bán gói chăm sóc sức khỏe, có 500 cộng tác viên đến từ nhiều lĩnh vực tham gia và mang về 100 đơn hàng. Thế nhưng chiến dịch 2 cũng bán mặt hàng tương tự, chỉ có 100 cộng tác viên tham gia nhưng họ là những người có liên quan đến lĩnh vực sức khỏe như: chuyên gia dinh dưỡng, blogger sức khỏe,... Họ quảng bá và mang lại hơn 300 đơn hàng khác nhau.
Từ đó có thể thấy rằng số lượng cộng tác viên tham gia không quá quan trọng. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp nên kết nối với những cộng tác viên có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình để có thể mang lại những giá trị tốt nhất. Đồng thời, cộng tác viên cũng nên có những hiểu biết nhất định về sản phẩm, dịch vụ mà mình muốn quảng bá.
Tạo Chương Trình Affiliate Marketing Nhưng Không “Nổ Đơn”
Việc tạo nên một chương trình tiếp thị liên kết sẽ trải qua nhiều giai đoạn: tìm kiếm nhà cung cấp nền tảng, khởi tạo chương trình, thiết lập các tỷ lệ hoa hồng và các chức năng khác, theo dõi hoạt động,...
Sau khi đã thiết lập thành công, bạn nghĩ bạn sẽ có đơn ngay? Câu trả lời là không. Để khách hàng có thể trả tiền và mua các sản phẩm của bạn, bên cạnh chất lượng sản phẩm và các chương trình ưu đãi, đòi hỏi bạn phải cung cấp cho cộng tác viên những kiến thức về sản phẩm và dịch vụ của công ty: thông tin sản phẩm, cách sử dụng,... để họ có thể nắm rõ được sản phẩm, từ đó quá trình quảng bá cũng diễn ra thuận lợi hơn.
Bị Đánh Dấu Spam, Ban Nick
Đối với các cộng tác viên, việc truyền thông lên các trang mạng xã hội là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, nếu cứ liên tục đăng bài với những nội dung tương tự nhau, đăng với số lượng lớn sẽ bị thuật toán của các trang đánh dấu là spam, thậm chí khóa tài khoản.
Một số cách giúp sử dụng account một cách hiệu quả và tráng bị đánh dấu là spam:
-
Sau khi tạo lập tài khoản thành công, bạn cần điền các thông tin và sử dụng chúng như một tài khoản thật.
-
Khi tạo các account, cần tránh sự trùng lặp IP, các trang mạng xã hội có thể dễ dàng nhận ra và khóa tài khoản.
-
Không nên đăng bài seeding ngay khi vừa tạo account, cần chờ một khoảng thời gian sau khi tạo account để tránh bị nghi ngờ.
-
Số lượng bài đăng không nên quá nhiều, nên có khoảng thời gian cách giữa các bài đăng với nhau.
-
Chuẩn bị sẵn các nội dung và hình ảnh thật thu hút và bắt mắt nhằm giúp khách hàng chú ý nhiều hơn đối với bài đăng. Nội dung bài đăng phải thật tự nhiên, nhắc đến sản phẩm một cách khéo léo.
UPSO - Giải Pháp Tăng Doanh Thu Cho Doanh Nghiệp Dựa Trên Sức Mạnh Của Tiếp Thị Liên Kết
Thông thường, khi muốn thực hiện tiếp thị liên kết thì doanh nghiệp phải thông qua một bên thứ 3 - đây chính là nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp và các cộng tác viên. Tuy nhiên với cách này thì doanh nghiệp phải mất thêm một khoản chi phí để chi trả cho bên nhà cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, ngày nay có nhiều doanh nghiệp tự mình tạo nên một chương trình Affiliate Marketing và những chính sách riêng phù hợp với nhu cầu của họ.
UPSO là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ những giải pháp giúp tự động hóa kinh doanh và mang lại những hiệu quả vượt trội. Đặc biệt, UPSO có module giúp cho các doanh nghiệp có thể tự thiết lập các chính sách chăm sóc khách hàng tự động, tối đa 3 cấp affiliate marketing (tiên phong tại Việt Nam), nhờ đó doanh nghiệp có thể tối ưu lợi nhuận dễ dàng.
Hãy nắm bắt thành công ngay trong tầm tay! Nhanh chân liên hệ ngay với UPSO để có thể trở thành một trong những người đầu tiên được trải nghiệm hệ thống thông minh này nhé!